ชิวคัก สมุนไพรกลิ่นหอมในขนมเทียน

ชิวคัก คืออะไร

ชิวคัก คืออะไร

ขนมเทียนเป็นขนมมงคลที่มักนิยมทำขึ้นเพื่อไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น ตรุษจีน สารทจีน เป็นต้น ขนมเทียนมีไส้ให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นไส้ถั่วเขียว ไส้หมูสับ ไส้เผือก หรือไส้ฟักทอง แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ แป้งขนมเทียนที่มีส่วนประกอบของชิวคัก

ชิวคักเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Gnaphalium affinis จัดอยู่ในวงศ์ Asteraceae พบมากในพื้นที่ราบลุ่มของประเทศแถบเอเชีย ชิวคักมีลำต้นเป็นพุ่มขนาดเล็ก สูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร ใบเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปไข่หรือรูปขอบขนาน ขอบใบหยัก ดอกเป็นช่อกระจุก ออกดอกเป็นสีขาวหรือสีเหลืองอ่อน

ชิวคัก ไส้ขนมเทียน

ชิวคักมีสรรพคุณทางยาหลายอย่าง เช่น แก้ร้อนใน บำรุงไต บำรุงกำลัง แก้ไอ ขับเสมหะ แก้อักเสบ แก้ปวด ขับปัสสาวะ ขับประจำเดือน แก้ท้องเสีย แก้ท้องผูก แก้ลมวิงเวียนศีรษะ ชูกำลัง บำรุงร่างกาย เป็นต้น

นอกจากสรรพคุณทางยาแล้ว ชิวคักยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายใบชา จึงนิยมนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารหลายชนิด เช่น ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู ขนมกล้วย เป็นต้น เพราะจะช่วยเพิ่มกลิ่นหอมและรสชาติกลมกล่อมให้กับอาหาร

สำหรับขนมเทียนนั้น ชิวคักจะช่วยเพิ่มกลิ่นหอมให้กับขนมเทียนได้เป็นอย่างดี กลิ่นหอมของชิวคักจะช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร และช่วยทำให้ขนมเทียนมีรสชาติกลมกล่อมยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ชิวคักยังมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยบำรุงร่างกาย จึงถือเป็นส่วนผสมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

ขนมเทียน

หากใครกำลังมองหาขนมมงคลเพื่อไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลสำคัญ ขนมเทียนก็เป็นตัวเลือกที่ดี ขนมเทียนมีไส้ให้เลือกหลากหลาย และที่สำคัญคือ มีกลิ่นหอมของชิวคักที่ช่วยเพิ่มรสชาติและความอร่อยให้กับขนมเทียน

คลิปประโยชน์ของ ชิวคัก กดดูได้ที่นี่ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed