รู้หรือไม่ ทำไมบางคนไม่กินข้าว ในงานศพที่วัด

ไม่กินข้าวงานศพที่วัด

ไม่กินข้าวงานศพที่วัด

สวัสดีครับทุกคน วันนี้แอดมีนเว็บไซต์ CateringThailand มีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ ที่บางคนไปงานสวดศพ ช่วงเย็นแล้วมีบางคนไม่ทานอาหารที่งานศพ แอดเองก็สงสัยว่าทำไม เลยไปค้นหาข้อมูลมาฝากครับ เผื่อใครสงสัยเหมือนกัน มาดูข้อมูลกันครับ

สำหรับงานศพเป็นพิธีกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรมที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานในประเทศไทย เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้วายชนม์และแสดงความอาลัยต่อญาติมิตรที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป ในงานศพมักมีการเลี้ยงอาหารแขกที่มาร่วมงานเพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณและแสดงความขอบคุณ

และอย่างไรก็ตาม ยังมีบางคนที่เลือกที่จะไม่รับประทานอาหารในงานศพ ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ นั้นมาจากความเชื่อทางโชคลางหรือความเชื่อทางศาสนา

อาหาร ที่จัดเลี้ยงงานสวดศพตอนเย็น

ความเชื่อทางโชคลาง

ความเชื่อทางโชคลางเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น โดยเชื่อว่าการรับประทานอาหารในงานศพจะนำเภทภัยมาสู่ผู้รับประทานอาหารนั้น ๆ บางคนเชื่อว่าจะทำให้โชคลาภไม่ดี บางคนเชื่อว่าจะทำให้เจ็บป่วยหรือถึงแก่ความตาย บางคนเชื่อว่าวิญญาณของผู้วายชนม์ตามมารังควาน

ความเชื่อทางศาสนา

ในบางศาสนา เช่น ศาสนาพุทธ เชื่อว่าอาหารในงานศพนั้นเป็นอาหารสำหรับวิญญาณของผู้วายชนม์ ไม่ได้เป็นอาหารสำหรับมนุษย์ ดังนั้นจึงไม่ควรรับประทาน บางคนเชื่อว่าหากรับประทานเข้าไปจะเท่ากับว่าไปแย่งอาหารของวิญญาณของผู้วายชนม์

เหตุผลอื่น ๆ

นอกจากความเชื่อทางโชคลางและศาสนาแล้ว ยังมีเหตุผลอื่น ๆ ที่บางคนเลือกที่จะไม่รับประทานอาหารในงานศพ เช่น

  • บางคนไม่สบายหรือมีโรคประจำตัว จึงไม่สามารถรับประทานอาหารได้
  • บางคนไม่รู้สึกหิวหรืออิ่มแล้ว
  • บางคนไม่อยากรบกวนเจ้าภาพในการทำอาหาร

ซึ่งในปัจจุบัน ความเชื่อที่ว่าไม่ควรรับประทานอาหารในงานศพเริ่มลดลงเป็นอย่างมากแล้ว ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มเข้าใจว่าอาหารในงานศพเป็นอาหารสำหรับมนุษย์ ไม่ใช่อาหารสำหรับวิญญาณของผู้วายชนม์ ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารในงานศพแต่อย่างใดครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed